Facebook

LÀM THẾ NÀO ĐỂ SĂN HỌC BỔNG DU HỌC?

“Học bổng du học” một cụm từ được nhắc tới khá phổ biến khi các bạn học sinh, sinh viên tìm kiếm thông tin về du học, và nó được xem là một trong các tiêu chí quan trọng khi chọn trường. Tuy nhiên, bạn hãy ghi nhớ, bất kể là bạn đang muốn săn học bổng trung học, cử nhân hay học bổng cao học, một trong những điều kiện xin học bổng quan trọng nhất là điểm số. Bạn nên cố gắng đạt điểm tổng kết trung bình từ 3.5 – 4.0 (tầm 9-10 điểm theo thang điểm Việt Nam) để tăng khả năng giành được học bổng cao. Ngoài yếu tố điểm số, 1 số trường còn có thêm các yêu cầu về bài thi chuẩn hóa như SSAT, SAT, ACT, …. Bài luận, hoạt động ngoại khóa, hay phỏng vấn trực tiếp. 

                                

Khi nào là thời gian tốt nhất để bắt đầu săn học bổng? 

Việc săn học bổng du học gắn liền với kế hoạch du học và nên diễn ra càng sớm càng tốt. Chúng ta sẽ lấy ví dụ xin học bổng đại học để phân tích về mốc thời gian tốt nhất để bạn bắt đầu săn học bổng. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bạn nên bắt đầu tìm hiểu từ đầu năm cấp 3, để lên kế hoạch chuẩn bị bộ hồ sơ hoàn chỉnh (điểm số tốt, tham gia hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm tình nguyện viên, thực hiện các kỳ thi chuẩn hóa, …) những hạng mục này sẽ rất khó để hoàn thành trong 1 thời gian ngắn, áp lực của bạn sẽ giảm đi rất nhiều khi bạn sẵn sàng ngay từ năm lớp 10. Tại thời điểm lớp 12, bạn cần dành thời gian để hoàn thành các kỳ thi cuối cấp. Hơn nữa, tìm kiếm các chương trình học và cơ hội học bổng sớm sẽ giúp bạn sẵn sàng ngay khi bắt đầu mở cửa đăng ký – đặc biệt là đối với các chương trình học bổng du học được cấp theo dạng “First come first served” - ưu tiên cho ứng viên đăng ký sớm. 

Nên tìm thông tin học bổng du học ở đâu? 

Trước khi trả lời cho câu hỏi này, bạn cần biết rõ về khả năng và nguyện vọng của mình về kế hoạch du học. Nếu bạn chưa nhắm được trường nào, bạn có thể nhắm đến ngành nghề, vị trí, khí hậu, cơ hội việc làm ... để tìm trường phù hợp với mình. Để dễ dàng hơn bạn cũng có thể tìm đến các công ty tư vấn du học uy tín để được hỗ trợ, ngoài việc tư vấn thì các đơn vị này sẽ giúp bạn theo dõi hồ sơ xin học bổng, tham khảo những anh chị đã đi du học cũng là một cách để bạn có thêm thông tin hoặc tham dự các hội thảo, triển lãm du học, hoạt động này khá hữu ích vì bạn có thể đặt câu hỏi trực tiếp với các đại diện tuyển sinh quốc tế. Nếu bạn đã có danh sách những trường đại học mà mình nhắm đến, bạn có thể vào trang web trường và làm theo hướng dẫn. Quy trình nộp đơn xin học bổng thường khác nhau giữa mỗi trường, nên bạn nên nghiên cứu kĩ để làm theo hướng dẫn. Bạn cũng có thể liên hệ trực tiếp với nhà trường thông qua phòng Công Tác Sinh Viên (Student Service) hoặc phòng Tuyển Sinh (Admission Office) để được cung cấp thêm thông tin, hướng dẫn, và tư vấn.